Mỹ sắp ra mắt trạm sạc siêu nhanh nhưng chưa có xe điện tương thích
Mỹ chuẩn bị đón nhận thế hệ trạm sạc siêu nhanh 600 kW đầu tiên vào năm 2026. Đây là một bước tiến lớn trong hạ tầng sạc điện. Tuy nhiên, nghịch lý là chưa có mẫu xe điện nào tại Mỹ đủ khả năng tận dụng tốc độ sạc này.
Trong khi mạng lưới trạm sạc tại Mỹ đang mở rộng nhanh chóng, quốc gia này vẫn đi sau Trung Quốc về tốc độ sạc thực tế. Đầu năm nay, BYD đã giới thiệu bộ sạc đạt công suất tới 1.000 kW (1 megawatt), giúp xe có thể sạc thêm khoảng 400 km chỉ trong 5 phút.
.jpg)
Để rút ngắn khoảng cách, ChargePoint, một trong những mạng lưới sạc lớn nhất nước Mỹ, sẽ tung ra bộ sạc DC 600 kW vào năm tới – cao hơn cả thiết bị nhanh nhất hiện có (500 kW của startup Gravity). CEO Rick Wilmer mô tả đây là “một bước tiến đột phá” khi bộ sạc mới vừa nhỏ gọn hơn, vừa tiết kiệm điện năng, đồng thời giảm chi phí vận hành cho các trạm sạc. ChargePoint cũng sẽ hợp tác cùng tập đoàn Eaton để tích hợp hệ thống này vào lưới điện quốc gia.
Theo thông tin công bố, bộ sạc 600 kW có thể rút ngắn thời gian sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 10 phút hoặc ít hơn, nhanh hơn nhiều so với các trạm sạc nhanh hiện nay (thường mất 30 đến 45 phút). Dù vẫn chậm hơn công nghệ siêu sạc 5 phút của Trung Quốc, đây vẫn là bước cải thiện đáng kể đối với thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, giới hạn lớn nhất không nằm ở trạm sạc mà ở chính những chiếc xe điện. Hầu hết các mẫu xe tại Mỹ hiện vẫn chưa có kiến trúc điện 800 V, vốn cần thiết để đạt được mức sạc cao như vậy. Ngay cả những mẫu xe sạc nhanh nhất hiện nay như Lucid Gravity hay Hyundai Ioniq 5 cũng chỉ đạt 350 - 400 kW trong điều kiện lý tưởng.
Theo dữ liệu từ State of Charge, ChargePoint hiện nắm khoảng 7,6% thị phần sạc nhanh DC tại Mỹ, đứng sau Tesla (54,6%) và Electrify America (8,3%). Dù quy mô nhỏ hơn, ChargePoint lại trở thành đơn vị đầu tiên tiên phong công nghệ sạc 600 kW tại thị trường này.

Các chuyên gia nhận định, công nghệ sạc đang vượt trước sự phát triển của xe điện. Những trạm sạc 600 kW có thể đã sẵn sàng vào năm 2026, nhưng vẫn cần thêm vài năm để xuất hiện các mẫu xe điện tương thích. Dẫu vậy, động thái này cho thấy Mỹ đang từng bước bắt kịp cuộc đua công nghệ sạc siêu nhanh toàn cầu, vốn đang được dẫn đầu bởi các nhà sản xuất châu Á.
>>> Tìm gạt mưa theo xe của bạn tại đây
Nguồn: Tổng hợp