Porsche ứng dụng AI, cắt giảm 120 xe thử nghiệm thực tế
Porsche đang áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và mô phỏng ảo nhằm thay thế phần lớn các thử nghiệm vật lý vốn tốn kém và mất thời gian. Với dự án Cayenne Electric, hãng lần đầu tiên chuyển thẳng từ thử nghiệm kỹ thuật số sang giai đoạn sản xuất hàng loạt, một bước ngoặt trong quy trình R&D.

Porsche ứng dụng AI, cắt giảm 120 xe thử nghiệm thực tế
Theo ông Michael Steiner, Phó chủ tịch phụ trách R&D của Porsche, việc sử dụng nguyên mẫu ảo giúp hãng bỏ qua khâu chế tạo nguyên mẫu vật lý, từ đó rút ngắn 20% thời gian phát triển và đặc biệt là loại bỏ nhu cầu sản xuất khoảng 120 xe thử nghiệm thực tế.
Trong môi trường mô phỏng, các kỹ sư có thể “lái thử” Cayenne Electric trên nhiều kịch bản khác nhau từ đường phố thường ngày cho tới đường đua Nürburgring để tối ưu hệ thống treo, lốp và giảm xóc. Những thông số này sau đó mới được xác nhận bằng một số bài test thực tế, thay vì phải tốn hàng trăm nguyên mẫu như trước.
Ngoài mô phỏng bằng máy tính, Porsche cũng xây dựng hệ thống băng ghế thử nghiệm mới cho động cơ điện, pin và sạc. Tuy nhiên, hãng không loại bỏ hoàn toàn thử nghiệm thực tế: một đội SUV nguyên mẫu vẫn đang được kiểm tra trong điều kiện khắc nghiệt, từ nhiệt độ 50°C ở Death Valley đến -35°C tại Scandinavia, với quãng chạy khoảng 150.000 km/xe.

Cayenne Electric dự kiến ra mắt vào năm 2026
Cayenne Electric dự kiến ra mắt vào mùa đông năm nay, bán ra đầu 2026. Xe dùng nền tảng PPE 800 V của Macan Electric, pin 108 kWh cho tầm hoạt động 600 km WLTP, kèm hệ thống treo chủ động. Ba phiên bản công suất sẽ được giới thiệu: 394 mã lực (bản tiêu chuẩn), 592 mã lực (S) và 794 mã lực (Turbo).
Đặc biệt, Porsche còn cung cấp tùy chọn sạc không dây trị giá khoảng 7.000 Euro (8.240 USD), gồm cả bộ sạc 6.000 USD và phần cứng bổ sung trên xe.
Nguồn: Tổng hợp