Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Ngày đăng: 27/08/2025
315 lượt xem

Mục lục

Việt Nam đang đẩy mạnh mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, trong đó một trong những giải pháp then chốt là siết chặt tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho ô tô mới. Tuy nhiên, dự thảo mới công bố đã khiến nhiều hãng xe lo ngại khi đặt ra cột mốc đầy tham vọng: giảm xuống 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

1. 4,83 lít/100 km – “bài toán bất khả thi” với ô tô truyền thống

Theo tính toán, nếu áp dụng mục tiêu 4,83 lít/100 km, 96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid đang bán tại Việt Nam sẽ không đạt chuẩn. 

Với kịch bản giữ nguyên sản lượng, các doanh nghiệp phải tăng sản lượng xe điện hóa lên đến 868% chỉ trong vòng 5 năm. Con số gần như bất khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, thói quen người tiêu dùng chưa thay đổi, và chi phí đầu tư công nghệ vẫn rất cao.

Quy định áp dụng cho xe mới sản xuất/nhập khẩu, do đó người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường.

Người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường

2. Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cảnh báo, nếu mục tiêu này được áp dụng ngay, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chịu cú sốc lớn, kéo theo hàng loạt hệ lụy: 

  • Doanh nghiệp khó duy trì sản lượng, nhiều mẫu xe buộc phải ngừng phân phối. 
  • Công ăn việc làm của người lao động bị ảnh hưởng. 
  • Nguồn thu ngân sách từ ngành ô tô có nguy cơ sụt giảm. 
  • Người tiêu dùng chịu hạn chế lựa chọn, giá xe điện hóa khó giảm trong ngắn hạn.

Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

3. Đề xuất lộ trình “hài hòa” hơn

Trước sức ép quá lớn, VAMA kiến nghị một lộ trình linh hoạt hơn, với mục tiêu: 

  • 6 lít/100 km vào năm 2030 thay vì 4,83 lít. 
  • Vẫn đạt mục tiêu giảm phát thải 15,66 triệu tấn CO₂ theo cam kết NDC 2022. 
  • Doanh nghiệp buộc giảm khoảng 34% xe chạy xăng và tăng ít nhất 366% xe điện hóa. Vẫn rất thách thức nhưng khả thi hơn. 

Không chỉ VAMA, các hiệp hội từ Mỹ và Nhật Bản cũng đồng loạt góp ý:

  • AAPC (Mỹ): Nên đặt mục tiêu 6 lít/100 km cho năm 2030, lùi mốc 4,83 lít xuống năm 2035. 
  • JAMA (Nhật Bản): Đồng tình với lộ trình 6 lít/100 km và đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm để doanh nghiệp kịp phát triển xe mới.

4. Cơ quan quản lý sẽ tiếp thu và xem xét 

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đang tiếp nhận ý kiến từ các hiệp hội trong và ngoài nước, đồng thời sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi ban hành chính thức. 

Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn nhiều điều chỉnh linh hoạt, nhằm cân bằng giữa mục tiêu môi trường, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

5. Người dùng có nên lo lắng? 

Trong ít nhất 5–10 năm tới, xe xăng truyền thống vẫn tiếp tục được bán và lưu hành bình thường, chỉ là các hãng sẽ dần ưu tiên phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hoặc hybrid. 

Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, đồng thời hưởng lợi từ xu hướng công nghệ mới như xe điện, hệ thống an toàn thông minh, và các phụ kiện hỗ trợ tiết kiệm năng lượng.

Nguồn: Tổng hợp

 

Tin Liên Quan

Wuling Aishang A100C - Xe điện mini 4 chỗ mới giá chỉ hơn 5.500 USD

Wuling trình làng xe điện mini Aishang A100C, “tân binh đáng gờm” giá chỉ hơn 5.500 USD, cạnh tranh trực diện Hongguang Mini EV và Changan Lucmin. Wuling Aishang A100C có ngoại hình nhỏ gọn, không gian linh hoạt, tầm hoạt động hợp lý và giá bán dễ tiếp cận.
Xem chi tiết

Mỹ sắp ra mắt trạm sạc siêu nhanh nhưng chưa có xe điện tương thích

Mỹ sắp ra mắt trạm sạc siêu nhanh nhưng chưa có xe điện tương thích. Giới hạn lớn nhất không nằm ở trạm sạc mà ở chính những chiếc xe điện. Hầu hết các mẫu xe tại Mỹ hiện vẫn chưa có kiến trúc điện 800 V, vốn cần thiết để đạt được mức sạc cao như vậy.
Xem chi tiết

Suzuki e Vitara - Mẫu CUV điện đầu tiên của Suzuki xuất hiện tại Việt Nam

Suzuki e Vitara hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn hợp lý cho người dùng đô thị Việt Nam. Những người đang tìm kiếm một mẫu xe điện đáng tin cậy, tiết kiệm và dễ bảo dưỡng.
Xem chi tiết

Lộ diện hình ảnh Mercedes-Benz Vision Iconic - Xe sang tương lai ra mắt năm 2028

Mercedes-Benz Vision Iconic là bản xem trước cho tương lai của xe sang, và là biểu tượng mới cho kỷ nguyên di chuyển thông minh, bền vững. Trước thềm ra mắt chính thức vào năm 2028, mẫu concept này đã được hé lộ qua một loạt hình ảnh ấn tượng, cho thấy định hướng thiết kế hoàn toàn mới của Mercedes-Benz.
Xem chi tiết

Nissan Navara 2026 thế hệ mới ra mắt toàn cầu ngày 19/11

Theo thông báo từ Nissan Oceania, mẫu Navara thế hệ thứ 4 mang tên Nissan Navara 2026 sẽ debut toàn cầu vào ngày 19/11/2025, trước khi mở bán tại Úc và New Zealand trong nửa đầu năm 2026.
Xem chi tiết

Bộ chuyển đổi cần gạt mưa ô tô - Gạt mưa Cleanbro

Bộ chuyển đổi cần gạt mưa ô tô - Gạt mưa Cleanbro giúp đại lý, kỹ thuật viên và nhà phân phối dễ dàng tra cứu, đảm bảo lắp đặt nhanh chóng và chính xác cho mọi dòng xe. Các thương hiệu gạt mưa nào cũng cần tuân thủ quy chuẩn này.
Xem chi tiết

Lexus RX 350h Premium - Biểu tượng của sự tinh tế và bền vững

Ra mắt tại Việt Nam từ năm 2023, Lexus RX 350h Premium mở ra chương mới trong chiến lược điện hóa của Lexus hướng đến tương lai bền vững nhưng vẫn giữ trọn tinh thần sang trọng Nhật Bản.
Xem chi tiết

Nissan Ariya Facelift 2026 - Cơ hội cho SUV điện tại Việt Nam

Khám phá Nissan Ariya Facelift 2026 - SUV điện thế hệ mới với thiết kế tối giản, công nghệ Google và khả năng V2L vượt trội. Xe lấy cảm hứng trực tiếp từ Leaf EV thế hệ mới.
Xem chi tiết

BYD Atto 3 2026 - Mạnh mẽ hơn với 308 mã lực và nền tảng 800V

Với những cải tiến mạnh mẽ về hiệu suất, sạc nhanh và công nghệ an toàn, BYD Atto 3 2026 đang trên đà trở lại, hứa hẹn cạnh tranh sòng phẳng cùng Proton e.MAS 7 và nhiều đối thủ EV cùng phân khúc trong năm tới.
Xem chi tiết