Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Ngày đăng: 27/08/2025
316 lượt xem

Mục lục

Việt Nam đang đẩy mạnh mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, trong đó một trong những giải pháp then chốt là siết chặt tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho ô tô mới. Tuy nhiên, dự thảo mới công bố đã khiến nhiều hãng xe lo ngại khi đặt ra cột mốc đầy tham vọng: giảm xuống 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

1. 4,83 lít/100 km – “bài toán bất khả thi” với ô tô truyền thống

Theo tính toán, nếu áp dụng mục tiêu 4,83 lít/100 km, 96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid đang bán tại Việt Nam sẽ không đạt chuẩn. 

Với kịch bản giữ nguyên sản lượng, các doanh nghiệp phải tăng sản lượng xe điện hóa lên đến 868% chỉ trong vòng 5 năm. Con số gần như bất khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, thói quen người tiêu dùng chưa thay đổi, và chi phí đầu tư công nghệ vẫn rất cao.

Quy định áp dụng cho xe mới sản xuất/nhập khẩu, do đó người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường.

Người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường

2. Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cảnh báo, nếu mục tiêu này được áp dụng ngay, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chịu cú sốc lớn, kéo theo hàng loạt hệ lụy: 

  • Doanh nghiệp khó duy trì sản lượng, nhiều mẫu xe buộc phải ngừng phân phối. 
  • Công ăn việc làm của người lao động bị ảnh hưởng. 
  • Nguồn thu ngân sách từ ngành ô tô có nguy cơ sụt giảm. 
  • Người tiêu dùng chịu hạn chế lựa chọn, giá xe điện hóa khó giảm trong ngắn hạn.

Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

3. Đề xuất lộ trình “hài hòa” hơn

Trước sức ép quá lớn, VAMA kiến nghị một lộ trình linh hoạt hơn, với mục tiêu: 

  • 6 lít/100 km vào năm 2030 thay vì 4,83 lít. 
  • Vẫn đạt mục tiêu giảm phát thải 15,66 triệu tấn CO₂ theo cam kết NDC 2022. 
  • Doanh nghiệp buộc giảm khoảng 34% xe chạy xăng và tăng ít nhất 366% xe điện hóa. Vẫn rất thách thức nhưng khả thi hơn. 

Không chỉ VAMA, các hiệp hội từ Mỹ và Nhật Bản cũng đồng loạt góp ý:

  • AAPC (Mỹ): Nên đặt mục tiêu 6 lít/100 km cho năm 2030, lùi mốc 4,83 lít xuống năm 2035. 
  • JAMA (Nhật Bản): Đồng tình với lộ trình 6 lít/100 km và đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm để doanh nghiệp kịp phát triển xe mới.

4. Cơ quan quản lý sẽ tiếp thu và xem xét 

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đang tiếp nhận ý kiến từ các hiệp hội trong và ngoài nước, đồng thời sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi ban hành chính thức. 

Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn nhiều điều chỉnh linh hoạt, nhằm cân bằng giữa mục tiêu môi trường, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

5. Người dùng có nên lo lắng? 

Trong ít nhất 5–10 năm tới, xe xăng truyền thống vẫn tiếp tục được bán và lưu hành bình thường, chỉ là các hãng sẽ dần ưu tiên phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hoặc hybrid. 

Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, đồng thời hưởng lợi từ xu hướng công nghệ mới như xe điện, hệ thống an toàn thông minh, và các phụ kiện hỗ trợ tiết kiệm năng lượng.

Nguồn: Tổng hợp

 

Tin Liên Quan

“Huyền thoại” sedan Subaru Legacy chính thức khép lại hành trình 36 năm

Subaru Legacy chính thức ngừng sản xuất sau 36 năm, khép lại kỷ nguyên sedan huyền thoại và mở đường cho chiến lược xe điện mới.
Xem chi tiết

Suzuki Fronx 2025 sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 17/10

Suzuki Fronx 2025 sẽ ra mắt Việt Nam vào ngày 17/10. Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hãng xe Nhật Bản sau hơn 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam. Fronx hứa hẹn sẽ là “tân binh” đáng gờm trong phân khúc SUV đô thị đang rất sôi động hiện nay.
Xem chi tiết

Hướng dẫn sử dụng cần gạt mưa ô tô đơn giản nhất

Hướng dẫn sử dụng cần gạt mưa ô tô đơn giản, dễ hiểu và thực tế nhất. Tìm hiểu vị trí, cách thao tác, chế độ gạt, lưu ý khi dùng và giới thiệu gạt mưa Cleanbro hiệu ứng lá sen bền gấp 3 lần gạt truyền thống.
Xem chi tiết

Tại sao Mazda6 ngừng bán tại thị trường Việt Nam?

Mazda6 từng được yêu thích nhờ nội thất rộng rãi, động cơ bền bỉ, giá bán dễ tiếp cận hơn các đối thủ Nhật. Tuy nhiên, sự lỗi thời trong sản phẩm và xu hướng dịch chuyển sang xe gầm cao đã khiến mẫu sedan này dừng lại sau gần 30 năm hiện diện.
Xem chi tiết

MG U9 ra mắt: Bán tải Trung Quốc thách thức Ford Ranger và Toyota Hilux

Với thiết kế độc đáo, tiện ích thông minh và hệ thống treo sau đa liên kết độc lập. Một lợi thế hiếm có trong phân khúc, MG U9 hứa hẹn là “quân bài mới” khiến thị trường bán tải thêm phần khốc liệt.
Xem chi tiết

BYD Yangwang U9 Xtreme - Kỷ lục tốc độ mới của siêu xe điện

BYD Yangwang U9 Xtreme là siêu xe điện nhanh nhất thế giới đạt 496 km/h, vượt Bugatti, giới hạn 30 chiếc toàn cầu, mở ra kỷ nguyên siêu xe điện mới.
Xem chi tiết

Mitsubishi Xpander AT Premium 2025 ra mắt tại Việt Nam - Giữ vững ngôi vương MPV

Với chiến lược “nâng cấp thêm trang bị nhưng giá gần như không đổi”, Mitsubishi kỳ vọng Mitsubishi Xpander AT Premium 2025 sẽ tiếp tục củng cố vị thế trước các đối thủ như Toyota Veloz, Honda BR-V, Suzuki XL7 hay Kia Carens.
Xem chi tiết

Gạt mưa xe Toyota - Kích thước và bảng giá mới nhất

Kích thước gạt mưa xe Toyota chuẩn cho từng mẫu xe như Hilux, Innova, Fortuner, Camry, Vios,...
Xem chi tiết

VinFast Minio Green - xe điện mini giá 269 triệu lần đầu lộ diện tại Việt Nam

VinFast Minio Green là mẫu xe điện mini giá 269 triệu, nhỏ gọn sau VF3, lần đầu lộ diện tại Việt Nam với tầm di chuyển 210 km/sạc.
Xem chi tiết