Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Ngày đăng: 27/08/2025
314 lượt xem

Mục lục

Việt Nam đang đẩy mạnh mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, trong đó một trong những giải pháp then chốt là siết chặt tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho ô tô mới. Tuy nhiên, dự thảo mới công bố đã khiến nhiều hãng xe lo ngại khi đặt ra cột mốc đầy tham vọng: giảm xuống 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

1. 4,83 lít/100 km – “bài toán bất khả thi” với ô tô truyền thống

Theo tính toán, nếu áp dụng mục tiêu 4,83 lít/100 km, 96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid đang bán tại Việt Nam sẽ không đạt chuẩn. 

Với kịch bản giữ nguyên sản lượng, các doanh nghiệp phải tăng sản lượng xe điện hóa lên đến 868% chỉ trong vòng 5 năm. Con số gần như bất khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, thói quen người tiêu dùng chưa thay đổi, và chi phí đầu tư công nghệ vẫn rất cao.

Quy định áp dụng cho xe mới sản xuất/nhập khẩu, do đó người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường.

Người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường

2. Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cảnh báo, nếu mục tiêu này được áp dụng ngay, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chịu cú sốc lớn, kéo theo hàng loạt hệ lụy: 

  • Doanh nghiệp khó duy trì sản lượng, nhiều mẫu xe buộc phải ngừng phân phối. 
  • Công ăn việc làm của người lao động bị ảnh hưởng. 
  • Nguồn thu ngân sách từ ngành ô tô có nguy cơ sụt giảm. 
  • Người tiêu dùng chịu hạn chế lựa chọn, giá xe điện hóa khó giảm trong ngắn hạn.

Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

3. Đề xuất lộ trình “hài hòa” hơn

Trước sức ép quá lớn, VAMA kiến nghị một lộ trình linh hoạt hơn, với mục tiêu: 

  • 6 lít/100 km vào năm 2030 thay vì 4,83 lít. 
  • Vẫn đạt mục tiêu giảm phát thải 15,66 triệu tấn CO₂ theo cam kết NDC 2022. 
  • Doanh nghiệp buộc giảm khoảng 34% xe chạy xăng và tăng ít nhất 366% xe điện hóa. Vẫn rất thách thức nhưng khả thi hơn. 

Không chỉ VAMA, các hiệp hội từ Mỹ và Nhật Bản cũng đồng loạt góp ý:

  • AAPC (Mỹ): Nên đặt mục tiêu 6 lít/100 km cho năm 2030, lùi mốc 4,83 lít xuống năm 2035. 
  • JAMA (Nhật Bản): Đồng tình với lộ trình 6 lít/100 km và đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm để doanh nghiệp kịp phát triển xe mới.

4. Cơ quan quản lý sẽ tiếp thu và xem xét 

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đang tiếp nhận ý kiến từ các hiệp hội trong và ngoài nước, đồng thời sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi ban hành chính thức. 

Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn nhiều điều chỉnh linh hoạt, nhằm cân bằng giữa mục tiêu môi trường, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

5. Người dùng có nên lo lắng? 

Trong ít nhất 5–10 năm tới, xe xăng truyền thống vẫn tiếp tục được bán và lưu hành bình thường, chỉ là các hãng sẽ dần ưu tiên phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hoặc hybrid. 

Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, đồng thời hưởng lợi từ xu hướng công nghệ mới như xe điện, hệ thống an toàn thông minh, và các phụ kiện hỗ trợ tiết kiệm năng lượng.

Nguồn: Tổng hợp

 

Tin Liên Quan

Honda Prelude 2026 ra mắt tại Thái Lan - mở đường về Việt Nam?

Honda Thái Lan vừa chính thức giới thiệu Prelude 2026, đánh dấu sự trở lại của dòng coupe hybrid mang biểu tượng thể thao tại khu vực Đông Nam Á. Sự xuất hiện của Honda Prelude 2026 được xem như bước khởi đầu cho khả năng mẫu xe sẽ được phân phối sang các thị trường lân cận, trong đó có Việt Nam.
Xem chi tiết

Gạt mưa Cleanbro - Lưỡi gạt silicon bền bỉ, hiệu suất cao

Gạt mưa Cleanbro là giải pháp tối ưu cho khí hậu khắc nghiệt tại Việt Nam. Nơi nắng nóng, mưa nhiều và tia UV mạnh. Với lưỡi gạt silicon cao cấp, gạt Cleanbro mang lại độ bền vượt trội, không chai cứng và mỗi lần gạt đều tự tái tạo lớp chống bám nước, giúp duy trì khả năng đẩy nước và tầm nhìn rõ nét lên đến 2 năm.
Xem chi tiết

Dacia Hipster - Xe điện châu Âu giá rẻ cạnh tranh với Trung Quốc

Dacia Hipster Concept không chạy theo trào lưu công nghệ phức tạp hay công suất khổng lồ. Thay vào đó, nó thể hiện tầm nhìn táo bạo và “chất Dacia” đích thực là chiếc xe điện nhỏ, nhẹ, thân thiện nhằm phục vụ nhu cầu thực tế hàng ngày.
Xem chi tiết

Zeekr 001 - Xe điện Trung Quốc sạc nhanh hơn đổ xăng

Zeekr 001 đặt ra tiêu chuẩn mới cho tương lai xe điện. Trong khi phần lớn xe điện hiện nay cần 20 - 30 phút cho một lần sạc nhanh thì Zeekr 001 rút ngắn con số đó xuống chỉ còn 7 phút. Đây là một kỷ lục khiến cả Tesla cũng phải chú ý.
Xem chi tiết

Gạt mưa xe Hyundai Tucson - Bảng giá và kích thước mới nhất

Cập nhật bảng giá, kích thước chuẩn nhất cho gạt mưa xe Hyundai Tucson. Thời điểm thay gạt mưa ô tô phù hợp và chọn thương hiệu gạt mưa uy tín hiện nay.
Xem chi tiết

BMW iX5 Hydrogen với pin nhiên liệu hydro ra mắt năm 2028

BMW iX5 Hydrogen mang đến trải nghiệm “Driving Pleasure with Hydrogen”. Hứa hẹn sẽ là bước ngoặt lớn trong lộ trình điện khí hóa đa dạng và toàn diện của hãng xe Đức. Mục tiêu: Công nghệ vận hành sạch, nhanh chóng, linh hoạt.
Xem chi tiết

Gạt mưa xe Honda Accord - Bảng giá và kích thước chuẩn nhất

Gạt mưa xe Honda Accord chính hãng thương hiệu Cleanbro. Bảng giá, kích thước chuẩn, hướng dẫn cách thay cần gạt mưa xe Honda và thời điểm nên thay gạt mưa ô tô.
Xem chi tiết

Lotus Esprit V8 - Huyền thoại siêu xe Anh quốc tái sinh

Gần 30 năm sau, vào năm 2025, thương hiệu Encor công bố dự án Series 1, tái sinh Lotus Esprit V8 với công nghệ thế kỷ 21. Xe được chế tạo thủ công với số lượng giới hạn chỉ 50 chiếc, giá khởi điểm từ 575.000 USD.
Xem chi tiết

Porsche Cayenne EV 2026 ngập tràn màn hình trên khoang lái

Khám phá Porsche Cayenne EV 2026 mới với nội thất ngập tràn màn hình hiện đại, sạc không dây tiện lợi và nhiều công nghệ tiên tiến. Ra mắt Porsche Cayenne EV trên toàn cầu dự kiến vào cuối năm nay.
Xem chi tiết